Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,7km, thiết kế 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 1

Dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả khởi công vào tháng 8/2019 với thiết kế 4 làn xe cơ giới, vận tốc tối đa 60km/h, chiều dài 18,7km, tổng mức đầu tư 1.364 tỷ đồng (Ảnh: Đỗ Quân).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 2

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh toàn bộ tuyến từ 4 lên 6 làn xe; hoàn chỉnh các hạng mục hầm qua núi, cầu, cống qua đường, thoát nước ngang đường. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 2.290 tỷ đồng (Ảnh: Đỗ Quân).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 3

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 4

Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường đã được thông xe kỹ thuật giai đoạn 1, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả được đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc, phong phú (Ảnh: An Nhiên).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 5

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 6

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 7

Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả là công trình giao thông kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, du lịch của 2 trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh là TP Hạ Long và TP Cẩm Phả (Ảnh: Đỗ Quân).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 8

Điểm nhấn của tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả là đoạn hầm xuyên núi (khu vực vịnh Bái Tử Long). Đoạn hầm này có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe và được triển khai từ tháng 3/2021 (Ảnh: Đỗ Quân).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 9

Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư trên 247,5 tỷ đồng (Ảnh: An Nhiên).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 10

Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái ta luy 2 bên tuyến (Ảnh: An Nhiên).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 11

Hiện tại, cả 2 ống hầm đã được thông xe kỹ thuật, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch góp phần giảm tải cho QL18, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khai thác các tiềm năng về bất động sản trong khu vực (Ảnh: An Nhiên).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 12

Cây cầu Tình Yêu trên vịnh Cửa Lục cũng vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh khánh thành và đưa vào sử dụng vào dịp Tết Dương lịch (Ảnh: Đỗ Quân).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 13

Cầu được thiết kế 6 làn xe, chiều dài toàn tuyến 4.265m, là công trình có rất nhiều đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay khi nó được bố trí 5 nhịp thép liên tục và không cần bố trí khe co giãn trong 5 nhịp vòm dài tới 290m (Ảnh: Đỗ Quân).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 14

Trước đó, dự án được gọi là cầu Cửa Lục 1, tuy nhiên TP Hạ Long đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về việc đặt tên cho cây cầu với 3 phương án gồm: Tình Yêu, Cửa Lục 1, Lê Lợi. Sau khi kết thúc việc lấy ý kiến, tên cầu Tình Yêu được ủng hộ nhiều nhất với tỉ lệ 39% (Ảnh: An Nhiên).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 15

Người dân địa phương phấn khởi chiêm ngưỡng, chụp ảnh trên cây cầu Tình Yêu (Ảnh: An Nhiên).

Toàn cảnh tuyến đường bao biển xuyên vịnh Hạ Long - 16

Cầu Tình Yêu trên vịnh Cửa Lục khánh thành đã giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển từ Hoành Bồ tới trung tâm TP Hạ Long (Ảnh: Đỗ Quân).

Theo Dân trí