Không gian làm việc chung (co-working space) đang có xu hướng phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây và được xem là điểm sáng của phân khúc bất động sản (BĐS) văn phòng.

Co-working space là mô hình không gian làm việc chung, tại đây, mọi người có thể chia sẻ không gian văn phòng cùng nhau. Người đến làm việc được cung cấp, sử dụng miễn phí hoàn toàn các trang thiết bị phục vụ cho công việc như bàn ghế, internet, máy chiếu, phòng họp, nước uống… và điều duy nhất họ cần làm là trả tiền thuê hàng tháng.

Không chỉ bố trí khu vực làm việc chung cho các cá nhân, co-working space còn thiết kế các không gian độc lập, được chia thành các phòng riêng biệt cho từng Công ty hoạt động.

Một báo cáo của Jones Lang LaSalle (JLL) tại Việt Nam cho biết, co-working space đã xuất hiện từ năm 2012 nhưng chưa gây được sự chú ý. Nhưng từ năm 2015 đến nay, đã có hơn 40 đơn vị kinh doanh, vận hành mô hình này với các chuỗi như Dreamplex, Toong.

Co-working space
Co-working space tại Việt Nam được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển.

Trong 1-2 năm qua, mô hình này dù đã có sự phát triển mạnh, trung bình mỗi năm khoảng 58%, nhưng quy mô vẫn còn rất nhỏ, do đó, vẫn có nhiều dư địa để phát triển mạnh trong thời gian tới.

Theo ông Đặng Văn Quang – Giám đốc JLL Việt Nam, co-working cùng với căn hộ trung cấp, BĐS cho khu vực nhà máy và các văn phòng hạng A sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2019.

Vị này nói: “Co-working space là một ngách của loại hình văn phòng. Đây là xu hướng có nguồn cầu tăng cao do startup nhiều, công nghệ thay đổi khiến startup không nhất thiết ngồi ở văn phòng truyền thống như trước đây nữa. Vì có kết nối internet nên chỗ ngồi làm việc ngày càng đơn giản đi, kích thích nhu cầu mở rộng của loại hình văn phòng mới này.”

Co-working space thực chất là mô hình lai ghép giữa shared office (văn phòng chia sẻ) và working cafe (quán cà phê làm việc) với nhiều tiện ích hơn so với mô hình văn phòng dịch vụ truyền thống, nhấn mạnh vào không gian làm việc mang tính cộng đồng và hướng đến trải nghiệm của khách hàng. Sự tiện lợi của mô hình này cũng đã được các Công ty, tập đoàn lớn ứng dụng.

Hiện có hơn 20 địa điểm co-working đang được vận hành trên địa bàn TP. Hà Nội. Đơn cử như: Toong với chuỗi địa điểm tại số 8 Tràng Thi (Hoàn Kiếm) và Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giấy); Regus với chuỗi địa điểm tại Ha Noi Tower, 49 Hai Bà Trưng, tòa nhà Daeha – 360 Kim Mã; Manzi – 14 Phan Huy Ích; Tik tak – số 1 Hoàng Đạo Thúy; Hatch Nest – 195 Đội Cấn…

Ban đầu, mô hình này chủ yếu được tổ chức bởi các đơn vị trong nước, nhưng từ năm 2017-2018, đã nhận được sự quan tâm, đầu tư của một số Công ty ngoại. Hồi đầu tháng 5 vừa qua, IWG –  nhà đầu tư Thụy Sỹ đã đưa mô hình SPACES tại Hà Nội với 500 chỗ ngồi trên 10 tầng tại tòa nhà Belvedere, số 28A Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm vào hoạt động.

“Thực tế, nhiều người có Công ty riêng và họ cần một không gian vừa phải, hiện đại, có thể tiếp khách được, có chất lượng như kỳ vọng… Do đó, tiềm năng phát triển không gian làm việc chung ở Việt Nam rất lớn, có thể nói là lớn nhất ở khu vực châu Á. Với tốc độ phát triển của kinh tế như hiện nay, co-working tại Việt Nam có thể bắt kịp Thái Lan, Philippines về xu hướng này…”, ông Lars Wittig – Phó Chủ tịch Bộ phận kinh doanh của IWG tại Đông Nam Á, Hàn Quốc đánh giá về tiềm năng phát triển của co-working.