Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 qua Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, với tổng vốn thực hiện khoảng 4.770,75 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc…

Đầu tư 4.770 tỷ đồng xây 26 km cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 qua Đồng Tháp (ảnh minh hoạ).

Đầu tư 4.770 tỷ đồng xây 26 km cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 qua Đồng Tháp (ảnh minh hoạ).

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 2203/QĐ – TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài toàn tuyến khoảng 26,16 km. Quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng đường nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản dự án, nhà tài trợ là Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 khoảng 4.770,75 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là 3.677,22 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực.

Dự kiến tổng vốn thực hiện dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ EDCF là 3.677,22 tỷ đồng, tương đương 158,80 triệu USD sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công không bao gồm thuế VAT, dự phòng phần vốn ODA.

Phần vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT, phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác… theo các quy định hiện hành, chi phí giải phóng mặt bằng, dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

Mục tiêu cụ thể của dự án là đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 để phát huy hiệu quả dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Sau khi hoàn thiện, tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với vai trò là hành lang xương sống trục ngang, kết nối các tuyến trục dọc như tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây.

Từ đó, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng

Trước đó, tại tờ trình số 12805/TTr – GTVT, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài toàn tuyến khoảng 26,16 km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Đồng Tháp, với điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An; điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.

Thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực.

Theo VnEconomy