Toàn bộ 6 nhánh đường lên xuống cầu cạn vành đai 3 (hay còn gọi là đường trên cao) đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, Hà Nội đã chính thức thông xe hôm nay (27/12).

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 1

Sáng 27/12, 6 nhánh đường dẫn lên xuống cầu cạn vành đai 3, đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, Hà Nội chính thức thông xe. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu TP Hà Nội xây dựng phương án tổ chức giao thông; chỉ đạo nhà thầu vận hành và duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm liên tục sau thời điểm thông xe.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 2

Theo phương án tổ chức giao thông của Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện không được tham gia giao thông trên cầu cạn gồm: Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h (trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì)…

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 3

Người đi bộ, xe thô sơ, súc vật sẽ không được tham gia giao thông trên cầu cạn.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 4

Theo ghi nhận chiều 27/12, nhiều phương tiện đã chính thức lưu thông tại các điểm lên xuống cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 5

Phương án phân luồng giao thông đường trên cầu cạn đoạn Nam Thăng Long – Mai Dịch bắt đầu áp dụng từ ngày 27/12.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 6

Để giảm tiếng ồn trên cao tốc, nhà thầu lắp đặt khoảng 4.500 tấm chắn viền nhôm chống ồn trên tổng chiều dài đoạn đường 5,3 km.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 7

Với các nhánh lên xuống, mỗi chiều xe chạy gồm một làn xe cơ giới rộng 3,5 m, một làn xe dừng khẩn cấp rộng 2 m và dải an toàn bên trong rộng 0,5 m.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 8

Theo kế hoạch, Sở GTVT hướng dẫn các phương tiện từ đường Phạm Hùng và từ trục Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu có thể kết nối với cầu cạn tại điểm kết nối sau nút giao Mai Dịch.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 9

Các phương tiện đi từ cầu Thăng Long về nút giao Mai Dịch có thể ra khỏi cầu cạn tại vị trí trước nút Mai Dịch để kết nối với trục đường Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu hoặc vào cầu vượt dành cho đường đô thị (cầu vượt Mai Dịch) để vượt qua.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 10

Các phương tiện từ đường Phạm Văn Đồng, đường Hoàng Quốc Việt, Trần Quốc Hoàn có thể kết nối với cầu cạn tại nhánh lên của nút giao Hoàng Quốc Việt đi cầu Thăng Long – Nội Bài.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 11

Một lối lên cầu cạn.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 12

Các phương tiện đi từ cầu Thăng Long về nút giao Mai Dịch có thể theo lối ra tại nhánh xuống của nút giao Hoàng Quốc Việt để kết nối với đường Phạm Văn Đồng đi Hoàng Quốc Việt hoặc trục đường Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 13

Nhấn để phóng to ảnh

Hệ thống đèn giao thông cùng biển báo được lắp đặt tại vị trí dễ quan sát.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 14

Trước mỗi đường dẫn lên cầu cạn, hệ thống hỗ trợ giảm chấn khi va chạm được lặp đặt 2 bên, giúp lái xe an toàn hơn.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 15

Theo Sở GTVT Hà Nội, các phương tiện từ đường Phạm Văn Đồng, Đỗ Nhuận, có thể kết nối với cầu cạn tại nhánh lên của nút giao Tây Thăng Long đi Mai Dịch. Các phương tiện đi trên cầu cạn từ nút giao Mai Dịch hướng về cầu Thăng Long có thể theo lối ra tại nhánh xuống của nút giao Tây Thăng Long để kết nối với đường Phạm Văn Đồng đi Đỗ Nhuận, công viên Hòa Bình.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 16

Hạng mục đường dẫn lên, xuống đường vành đai 3 trên cao được khởi công từ tháng 10/2020 tại khu vực: Hoàng Quốc Việt dài 247 m; khu vực Cổ Nhuế dài 330 m và khu vực Nam Thăng Long dài 222 m. Mỗi nút giao này được xây dựng 2 lối lên – xuống, gồm một làn ô tô và một làn khẩn cấp.

Chính thức thông xe hệ thống đường dẫn lên xuống cầu cạn dài nhất Hà Nội - 17

Theo thiết kế ban đầu, dự án chỉ đầu tư cầu cạn từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long, không xây dựng các nhánh lên, xuống tuyến đường. Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án còn dư vốn nên Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung 6 đường lên – xuống với kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng.

Cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội do Bộ GTVT là chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao tổ chức thực hiện và quản lý dự án. Tư vấn lập dự án, Tư vấn giám sát và thi công dự án do các đối tác Nhật Bản thực hiện. Đây là loại công trình giao thông cấp 2.

Công trình có tổng mức đầu tư là hơn 5.343 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.

Điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, công trình sẽ kết nối thông suốt theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long, đồng thời tạo nên tuyến liên kết vùng và khu vực, kết nối với sân bay quốc tế Nội Bài, các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 5, quốc lộ 6, quốc lộ 32, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân – cầu Giẽ – Ninh Bình, đại lộ Thăng Long.

Theo Dân trí